Thủ Tướng Phạm Minh Chính Rơi Nước Mắt Trước Tổn Thất Khủng Khiếp Từ Bão Yagi



Ngày 15/9/2024, tại hội nghị khắc phục hậu quả sau bão Yagi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nghẹn ngào và bật khóc khi nhắc đến những tổn thất to lớn mà cơn bão lịch sử này đã gây ra cho người dân. Ông khẳng định Chính phủ quyết tâm khắc phục hậu quả và không để người dân chịu thiếu thốn.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta đã cố gắng hết sức, tìm ra phương án tối ưu nhất có thể trong tình huống này. Nhưng những mất mát về tính mạng và tinh thần của người dân là điều không gì có thể bù đắp được, đặc biệt là những gia đình có người thân thiệt mạng.”

Bão Yagi: Thảm Họa Lớn Nhất Trong Năm

Bão Yagi được mô tả là cơn bão lịch sử với sức gió giật cấp 17, phạm vi ảnh hưởng rất rộng và sức tàn phá khủng khiếp. Thủ tướng cho biết, bão Yagi đã gây ra hàng loạt thảm họa như lũ quét, sạt lở đất, và khiến hàng nghìn người lâm vào cảnh khó khăn. Tính đến nay, hơn 350 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, cùng với hàng trăm ngàn ngôi nhà và diện tích canh tác bị hư hại.

Quyết Liệt Khắc Phục Hậu Quả

Chính phủ đã nỗ lực hết sức trong công tác dự báo và ứng phó. Hơn 50.000 tàu cá được đưa về nơi trú ẩn an toàn và hàng ngàn người dân đã được sơ tán trước bão. Tuy nhiên, hậu quả vẫn rất nặng nề, với hàng chục ngàn ngôi nhà bị tốc mái, lụt lội và hàng nghìn người bị thương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai cứu trợ, đảm bảo người dân không bị thiếu lương thực, nước sạch, và có chỗ ở tạm thời. Những người mất tích sẽ được tìm kiếm bằng mọi cách, trong khi các lực lượng chức năng tập trung khôi phục cơ sở hạ tầng, bao gồm điện, nước và viễn thông.

Ông cũng yêu cầu khôi phục sản xuất, đặc biệt là hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị mất nhà ở, đảm bảo nơi ở mới phải an toàn và kiên cố hơn trước. “Nơi ở mới phải tốt hơn nơi cũ, nhà ở có nền cứng, vách cứng, mái cứng,” ông nhấn mạnh.

Phục Hồi Kinh Tế Sau Bão

Chính phủ cũng đang triển khai các biện pháp hỗ trợ phục hồi kinh tế sau bão. Thủ tướng kêu gọi hệ thống ngân hàng xem xét các chính sách giãn nợ, khoanh nợ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng với gói lãi suất 0%. Đồng thời, các cơ quan tài chính sẽ xem xét giảm thuế, phí để giúp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng đề án phòng chống sạt lở toàn quốc, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ triển khai đề án chống hạn mặn, sạt lở ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bão Yagi đã để lại những hậu quả khôn lường, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các biện pháp khắc phục hậu quả đang được triển khai mạnh mẽ, đảm bảo sự an toàn và ổn định cho người dân trong thời gian sớm nhất.